นักเรียนที่เดินทางไปต่างประเทศ ครั้งแรก



กรณีเดินทางไปต่างประเทศ เมื่อไปถึงสนามบินให้ไป ติดต่อที่ เคาน์เตอร์ Check in ของสายการบินนั้นๆ กรณีเป็นไฟลท์ ต่างประเทศ จะเปิดให้ Check in ได้ก่อนเวลา เดินทาง 3 ชม. ดังนั้นนักเรียนสามารถ Check in ได้เลยเมื่อ  เคาน์เตอร์ เปิด

ผ่านจุดเช๊คอินแล้วทำไงต่อ


หลังจาก Check in แล้ว และพนักงานสายการบิน Print  Boarding pass ขั้นตอนต่อไป

ตามรูป จุดที่ 1  ชื่อผู้โดยสาร

ตามรูป จุดที่ 2  เที่ยวบิน

ตามรูป จุดที่ 3  ประตูทางขึ้น

ตามรูป จุดที่ 4  เวลาเดินทาง


นักเรียนที่เดินทางไปต่างประเทศ ครั้งแรก  นั้นให้นักเรียนเดินเข้าไปที่จุดของการตรวจค้น กระเป๋าcarry on และ ตรวจสิ่งของติดตัว เมื่อมาถึงจุดตรวจกระเป๋า ตรงจุดนี้ จะไม่สามารถนำ ของที่ผิดกฏการบิน เช่น น้ำดื่ม หรือ ของเหลว ที่มีขนาดเกิน 100 มล. หรือ สิ่งของที่เป็นอันตราย  เช่น มีด กรรไกรตัดเล็บ ผ่านเข้าไปได้


ต่อจากนั้นก็เดินไปยัง ช่องตรวจคนเข้าเมือง/ หรือ ออกจากเมืองนั่นเอง ตามขั้นตอน โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำขั้นตอนๆให้อยู่แล้ว  ปกติจะมีช่องทางแยกระหว่างต่างชาติกับ คนไทย  เอกสารที่ใช้มีเพียง พาสปอร์ต และ Boarding Pass เท่านั้น


หลังจากผ่านขั้นตอนของ ตม. แล้ว ก็เป็นเวลาพักผ่อน เดินหาของกิน  ควรไปหาประตูที่ขึ้นเครื่อง
(Gate) ให้ได้ก่อน แล้ว ค่อยมาช๊อปปิ้ง หรือ หาของกิน เพราะ สนามบินสุวรรณภูมินั่นใหญ่มาก หาหลงทางจะไปไม่ทัน



Tip  ควรจะเดินไปรอที่ Gate ประมาณ 45 นาที ก่อนเวลาเดินทาง ก่อนจะขึ้นเครื่อง เอกสารที่จะต้องใช้ก็คือ พาสปอร์ต และ Boarding Pass 

Check | Free Vectors, Stock Photos & PSD  การถือกระเป้าขึ้นเครื่องบินนั้น จะสามารถถือได้ไม่เกิน คนละ 7กก. เท่านั้น (แต่ก็ขึ้นกับแต่ละสายการบิน)

Check | Free Vectors, Stock Photos & PSD กรณีไปเปลี่ยนเครื่องระหว่างทาง ควรจะแลกเงินต่างประเทศติดตัวไปด้วย เพื่อใช้จ่ายที่สนามบิน   ส่วนสกุลเงินที่ใช้บนเครื่องบินนั้น จะเป็นสกุลเงินตามสัญชาติของเครื่องบินลำนั้น
ตัวอย่าง เช่น สายการบิน Korean Air    ไปเปลี่ยนเครื่องเพื่อรับคนเพิ่ม อาจต้องรอ ไฟล์ทใหม่ อีก 2-4 ชั่วโมงจะได้มีเงินสด ซื้อของกินได้ ส่วนช๊อปปิ้ง นั้นรับทุกบ้ตรเครดิต ทั่วโลก

 


Check | Free Vectors, Stock Photos & PSD  ห้องโดยสารระหว่างประเทศ

แต่ละที่นั่ง มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกหลายอย่าง เช่น จอดูหนัง พังเพลง ที่ชารจมือถือ ที่ให้ผู้โดยสารอย่างเราๆ ใช้งานได้


Check | Free Vectors, Stock Photos & PSD  ขึ้นเครื่องบินแล้ว ต้องเตรียมตัวอย่างไร 

 เมื่อขึ้นเครื่องบินแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เตรียมอุปกรณ์ของใช้ ในระหว่างบินให้พร้อม จะได้มีอะไรทำ ระหว่างเดินทางไกลๆ โดยเฉพาะไฟล์ทที่นั่งยาว ๆ หลายๆ ชั่วโมง  เช่น เสื้อกันหนาว แอร์เค้าจะเปิดแบบเย็นมากๆ หูฟัง หนังสืออ่านเล่น  เพราะ บางที อ่านจากมือถือนานๆ ตาอาจจะล้าได้  


Check | Free Vectors, Stock Photos & PSD  การทานอาหารบนเครื่อง
จะมีพี่ๆ แอร์มาคอยปลุกให้ทาน เป็นระยะ พยายามกินให้เป็นเวลา และ ทานให้อิ่ม  เพื่อจะได้ไม่หิวระหว่างเดินทาง  หากเดินทางประมาณ 8 -10 ชั่วโมง เค้าจะมีบริการอาหาร อย่างน้อย 3 มื้อ บางครั้งเราง่วง เวลาแอร์มาเสริฟ์ ก็พยายามทาน 

 Check | Free Vectors, Stock Photos & PSD  ก่อนถึง เครื่องจะลงจอด

เมื่อถึงใกล้ที่หมายในต่างประเทศที่ไปแล้ว  แอร์ก็จะแจ้งให้นักเรียนกรอกใบเข้าเมือง ก่อนลง โดยปกติ เอเจนท์ ก็จะช่วยให้ข้อมุลมาบ้างอยู่แล้ว ก็นำฟอร์มมากรอก ซึ่งมักเป็น ข้อมูลส่วนตัวนักเรียน   เดินทางไปไหน มาจากไหน และ   ไปพักที่ไหน มีที่อยู่ และ เบอร์ ติดต่ออะไรก็กรอกให้ครบถ้วน 

 

ถึงแล้ว ลงเครื่องแล้วจ้า

เดวมาเขียน ต่อ ไปมาหลายประเทศ ไม่เหมือนกับเป๊ะ สักประเทศ  ได้แก่ ออส นิว แคนาดา อเมริกา เกาหลี ญี่ปุ่น


บทความดีๆ จาก web dreamabroad




Comment