เรียน ป.โท ในอเมริกาให้รอด ถ้าอยากไปข้อมูลต้องพร้อมก่อนขอวีซ่า

ใครกำลังอยากเรียนต่ออเมริกา ในระดับมหาวิทยาลัย แต่กลัวไม่รู้ภาษา ลงทะเบียนเรียนไม่เป็น คุยกับอาจารย์ไม่รู้เรื่อง เกรดไม่ดี เพื่อนไม่คบ ไม่ต้องกังวลไปค่ะ วันนี้เราจะมาแนะนำการเอาตัวรอดในมหาลัยอเมริกาแบบง่ายๆ เล่าจากประสบการณ์ตรงค่ะ


เหตุผลที่เลือกเรียน ปริญญา.โท ใน อเมริกา

ก่อนมาเรียน ป้าก็ลังเลเหมือนกันว่าจะไปเรียนที่อเมริกาหรืออังกฤษแบบเพื่อนๆดีไหม แต่ด้วยความที่พอมีพื้นภาษา เป็นทุนเดิมและเคยมาแลกเปลี่ยน สมัยเป็น นักเรียน มาก่อนเลยคิดว่าการมาเป็นนักเรียน อาจจะต่อยอดได้มาก ใครที่มีความสนใจเกี่ยวกับ ปริญญาโทบริหารธุรกิจ วิทยาศาสตร์ หรือ สาขาอื่นๆ  อยากได้ภาษา พร้อมได้ปริญญาโทแบบชิค ๆ ก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย

สวัสดีค่ะ เราอยากจะมาแชร์ประสบการณ์เรียนมหาลัยที่อเมริกาค่ะ ... ควรทำความรู้จักกับเพื่อนในสาขาเดียวกันให้มากขึ้นเพราะคุณจะเจอพวกเค้าบ่อยขึ้นในปีต่อๆไป แลกเบอร์โทร ไลน์ ปกติฝรั่งไม่ค่อยใช้กัน   เค้าจะใช้ what's up หรือแลกเฟสบุคไว้เลยก้อดีค่ะ ...  การเรียนที่นี่ ไม่ได้ดูแค่เกรดอย่างเดียวเค้าจะดูว่าเราเป็นคนเข้ากิจกรรมไหม หรือทำอะไรให้สังคมบ้าง

ใครที่ยังลังเลอยู่ ต้องหาคำตอบให้ได้ก่อนนะว่าตัวเองอยากได้อะไรกันแน่ ภาษา   ดีกรีป.โท หรือประสบการณ์ชีวิตอื่นๆ เป็นต้น

วิธีการสอบเข้า ป.โท ที่ปริญญาโทอเมริกา

1. เตรียมคะแนน ภาษาอังกฤษ 
2. เตรียมผลสอบ เฉพาะทางเช่น GMAT GRE หรือ ผลคะแนนที่เกี่ยวข้องไว้

ทั้งนี้หลักสูตรอื่นก็อาจจะแตกต่างกันไป ตอนนี้ระบบการศึกษาอเมริกา ก็มีหลายแบบ เพราะมีมหาวิทยาลัย และวิทยาลัย มากกว่า 3000 แห่ง  ปกติจะพิจารณาจาก คะแนนสอบ GMAT/GRE และ ผลสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ (หลักสูตรอินเตอร์)  เป็นหลัก

สอบเข้ารอบของ เรา หลังจาก ผ่านการคัดเลือกจาก เกรดสมัย ป.ตรี ก็ต้องมาสอบสัมภาษณ์  ดังนั้นรอบนี้จึงเป็นการสัมภาษณ์ พูดคุยเกี่ยวกับ ความถนัดในการเรียน การทำวิทยานิพนธ์ ดูหน้าดูตาและบุคลิกภาพเป็นสำคัญ จะว่าไปก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษแต่จะไม่เตรียมตัวก็ไม่ได้ 

วิธีการเลือกลงวิชาเรียนที่อเมริกา

การลงวิชาเรียนก็จะแบ่งเป็น การเรียนวิชาบังคับ วิชาเลือก และวิชาที่เกี่ยวกับการทำวิจัย เนื่องจากเป็น ปริญญา โท จึงไม่มีการบังคับว่าเทอมนี้ต้องลงวิชาอะไรบ้าง ขอเพียงเก็บหน่วยกิตให้ครบตามเวลาที่กำหนดไว้ก็พอ

โชคดีมหาลัยของเรา วิชาส่วนมากเปิดสอนทั้งปี ซึ่งมีอยู่ 3 เทอมการศึกษา ทำให้เลือกลงวิชาตามต้องการได้  ตอนนี้ก็เรียนยากอยู่ ยังไม่จบการศึกษาเลย ทำให้ต้องใช้เวลาอีกสัก พักถึงจะจบได้ ไว้จะมาเขียนเล่าประสบการณ์ต่อนะจ๊ะ




Comment